10.8.16

Kamikaze Girls (2004) – Phim cho nàng buồn

Kamikaze_Girls-008

Nếu một ngày nàng buồn ẩm ương và cảm thấy cô đơn quá, hãy xem một phim của đạo diễn Tetsuya Nakashima. Nàng nên xem Kamikaze Girls (2004), và khoan xem Confession (2010) dù Tetsuya đã đạt hàng loạt giải thưởng cho phim này, cũng đừng để bị lừa bởi sự rực rỡ của poster và khuôn mặt hài hước của nhân vật chính mà xem Memories of Matsuko (2006). Hãy xem Kamikaze Girls, bộ phim thứ ba của Tetsuya Nakashima sản xuất năm 2004, chuyển thể từ cuốn light novel cùng tên của nhà văn Novala Takemoto.

Kamikaze Girls dịch sang tiếng Việt là Nữ thần phong, kamikaze trong tiếng Nhật nghĩa là gió thần, theo Wikipedia đây là một từ tiếng Nhật, được những tiếng khác vay mượn để chỉ các cuộc tấn công cảm tử bởi các phi công chiến đấu Nhật Bản chống lại tàu chiến của các nước Đồng Minh trong Chiến tranh thế giới thứ hai trong giai đoạn kết thúc Chiến dịch Thái Bình Dương.Tên phim khá khó hiểu, giải nghĩa ra thì không liên quan đến nội dung mấy, nhưng đại khái, các nàng trong phim đều rất mạnh mẽ và liều lĩnh trong thế giới của riêng mình với những chuẩn mực mà họ tự đặt ra.

Chuyện phim đi theo lời kể của nhân vật Momoko (Kyoko Fukada), một nữ sinh trung học luôn ước ao được sống trong thời đại Rococo vào thế kỉ XVIII ở Pháp, một thời đại xa hoa với những con người yêu chiều bản thân trong lạc thú dù cuộc sống thực tế không hề ngọt ngào chút nào. Nàng Momoko sống một mình trong thế giới ảo diệu của nàng, say sưa với những bộ trang phục cầu kì của thương hiệu Baby, The Stars Shine Bright, không ăn đồ ăn vị chua và châm ngôn sống của nàng là: Tôi muốn lấp đầy bản thân mình với những thứ ngọt ngào. Momoko sẽ cứ mãi sống cuộc sống an toàn ngọt ngào như thế nếu nàng không gặp Ichiko (Anna Tsuchiya), một cô nàng ngang tàng, bạo lực trong hội đua xe Đuôi ngựa. Từ sự trái ngược về tính cách, hai cô gái mới lớn dần dần có những trải nghiệm mới mẻ trong tình bạn và cuộc đời.

Ngoài hai nhân vật chính, Kamikaze Girls còn gây ấn tượng ở cách xây dựng tính cách những nhân vật bên lề, mặc dù không đóng góp trực tiếp cho cốt truyện chính nhưng lại là những điểm nhấn nhá rất đáng yêu. Chẳng hạn như người cha vô dụng và yếu đuối của Momoko (Hiroyuki Miyasako), khởi nghiệp bằng nghề trộm cắp rồi sau đi bán hàng hiệu rởm; bà nội (Kirin Kiki) ghiền chocolate và hay vung tay chộp bọ của Momoko; Ryuji (Sadao Abe), mối tình đầu của Ichiko, gây ấn tượng bởi mái tóc và sự nghĩa hiệp; hay Momoko của ngày nhỏ nghiêm nghị và dứt khoát trong mọi lời nói… Các nhân vật luôn được thể hiện đến tận cùng của mọi tính cách từ vô cùng dửng dưng đến nhiệt tình tha thiết.  Hành động của những nhân vật này cũng giúp mạch phim thêm phần thướt tha, nhưng cũng có lúc dứt khoát, gãy gọn, tạo nên nhịp điệu lên xuống rất đặc trưng cho phim của Tetsuya Nakashima. Phong cách này rõ ràng hơn trong bộ phim tiếp theo mà ông làm năm 2006, Memories of Matsuko. Nói về nét hài hước trong những bộ phim, Tetsuya nói rằng ông có xu hướng nếu muốn thể hiện điều gì trên phim thì sẽ thể hiện nó từng chút một, để cho người xem có thời gian nhận ra điều mà ông muốn truyền tải, thay vì đưa họ đến cảm xúc cực điểm ngay lập tức. Có lẽ vì thế dạo đầu của Kamikaze Girls tạo cảm giác hơi chán, vì mặc dù có những tình tiết hài hước nhưng hơi lê thê và rời rạc. 

Kamikaze-Girls-2

Kamikaze Girls hẳn nhiên không phải là một bộ phim quá trong sáng kiểu học đường, từ màu vàng cam lưng chừng không buồn không vui, không quá sáng sủa hay tăm tối phủ lên toàn bộ phim, đến những phân cảnh được quay chớp nhoáng, chao đảo, hay cảnh đánh nhau hội đồng máu me tung tóe. Nhưng trong phim vẫn có những khoảng lặng gần gũi mà một nàng buồn có thể đang phải trải qua, như khi Ichiko đau khổ vì mất đi mối tình đầu một cách không ai ngờ, hay khi Momoko băn khoăn trước chiếc váy trắng tinh, không biết có nên chấp nhận công việc thêu thùa một cách nghiêm túc hay nàng sẽ chỉ là một khách hàng biết hưởng thụ của Baby, The Stars Shine Bright,… Ở những phân đoạn ấy, ca khúc She said của Yoko Kanno vang lên lặng lẽ và ngọt ngào, đưa đẩy cảm xúc người xem một cách lạ lẫm trong suốt chiều dài bộ phim. Nàng sẽ thấy, những cô gái với diện mạo kì cục ấy thật giống mình. Họ đều là những người bướng bỉnh trong thế giới của chính mình, họ đều có khúc mắc trong mối liên kết với mọi người. Sự bám víu của Ichiko vào hội đua xe hay sự dửng dưng của Momoko trước những mối quan hệ với bạn bè đều là cách để họ tự giải thoát mình khỏi nỗi cô đơn hay lạc lối. Sự say mê thời đại Rococo của Momoko hay câu chuyện viễn tưởng của Ichiko về vị nữ thủ lĩnh hội đua xe đều là cách để họ yêu chiều tuổi trẻ và củng cố niềm tin của bản thân trước khi đưa ra những quyết định chín chắn hơn trong đời. Đôi khi những huyền thoại cứ mãi tiếp tục, nối dài những ngày tuổi trẻ, ngay cả khi nàng cảm thấy bản thân đã sẵn sàng cho những điểm đến khó khăn hơn.

Vậy nên, Kamikaze Girls thích hợp cho một nàng buồn trong một ngày uể oải. Khi nàng muốn cho mình một lý do để uể oải, hãy xem Kamikaze Girls, sau đó lại tự tin mà đơn độc làm những gì mình muốn, vì suy cho cùng ai cũng cần được một mình và một mình là một điều tất yếu. Như Momoko nói: Con người sinh ra là những cá thể độc lập, suy nghĩ độc lập và cho đến khi chết cũng như vậy. Nếu còn băn khoăn, hãy nhớ đến Momoko mà lấp đầy bản thân với những điều ngọt ngào. Một trong những điều ngọt ngào ấy là Kamikaze Girls.

0 nhận xét:

Post a Comment